10.04.2022

Dòng nhạc & Dòng đời (Taberd Vũ Văn Chính)

 Dòng nhc & Dòng đi


1. Ngôi tr
ường ươm mm


Xin cám ơn âm nhc đã giúp cho cuc sng này thêm tươi đp c lúc vui, khi bun, nhng lúc hnh phúc và đau kh, nhng lúc lãng đãng như mây tri hay nhng lúc qu té trên đường đi ca mt kiếp người.


Trung h
c Lasan Taberd Sài Gòn

Tôi ti
ếp xúc vi âm nhc sm là nh hc trường Taberd, nơi văn - th - m luôn được coi trng.



Ngay c các frère (cha) cũng có ban nhc riêng đ thnh thong có dp biu diu cho các hc sinh Taberd nghe chơi. Cái th âm nhc ca nước ngoài, nht là ca M nó len lén đi vào người tôi t lúc nào không biết, ch biết nhng năm 1968-1969 tôi đã được nghe trên radio, mc phát thanh âm nhc dành cho quân đi M Vit Nam nhng cái bài như Listen in the music ca ban nhc Doobie Brother, Play me vi cái ging khàn khàn ca Neil Diamond, Alone Again, Getdown vi ging nh nhàng ca Gibert O Sullivan. Tôi nghe loáng thoáng vy thôi ch có hiu các bài hát đó nó nói gì đâu, nhưng đã say mê âm nhc thì nhiu khi ch nghe giai điu ca nó cũng thy hay ri.V li tôi may mn có điu kin ca gia đình, trong nhà có giàn máy hát băng và tâm hn văn ngh ca ông b đã truyn cho tôi máu yêu âm nhc.





Thi đó mi ln nghe băng hòa tu guitar tht sôi đng ca ban nhc The Ventures, tay chân tôi li táy máy đánh trng đàn tưởng tượng, có lúc cm cây chi mà tưởng là cây guitar đin, thế là c gy lên tưng bng, nht là cái bài The House Of Rising Sun vi phn solo guitar tht đc đáo ca ban nhc The Animals, bài này thường là bài đu tiên cho người hc guitar. Chưa k nhng bn nhc cao bi Django oai hùng thi vin Tây, vi tiếng vó nga và tiếng súng bn ì xèo, mi ln nghe đon bn súng là tôi đng dang chân cho có v ngo ngh, mt lườm lườm v phía trước. Cũng may là không ngm điếu thuc lá trên môi, nếu không là tôi cũng b my cây chi lông gà vô đít.

Âm nhc đến vi tôi t đ mi 9, 10 tui. Nh mi chiu đi tm piscine (h bơi) Lido. H có ch rt sâu, nước li trong xanh y như bin do được lát gch màu xanh bin. Tôi hay được nghe bài Diamond Head ca The Ventures lúc đng trên tm ván ca cu nhy, nghe nhc cm thy hng nhưng không dám nhy cu vì... không biết bơi. Hu hết các h tm Sài Gòn đu có nhc dành cho nhng người bơi li, va bơi tha thích hay nm phơi nng trên ghế b thưởng thc nhng bn nhc thi thượng lúc y. Nhng h tm hng sang đu tuyn nhng bn nhc hay ca Anh, M, Pháp...

L
n lên mt chút thì li thích nghe ban nhc CCR, vi ging nha nha quyến rũ ca Tom Fogerty, qua các bài mt thi được yêu thích như Have You Ever Seen The Rain?, Proud Mary, Who’ll Stop The Rain… Đng thi tôi cũng bt đu làm quen vi nhc Pháp qua bài Mal ca Christophe, nghe ln đu thy mê mn bi ging the thé liêu trai ca Christophe. Ri còn La Plus Bells Pour Aller Danser vi Sylvie Vartan, Bang Bang ca Sheila, Tous Les Garcons et Les Filles d thương ca Francois Hardy thi thp niên 1960. Do y văn hóa Pháp rt gn gũi vi người dân Sài Gòn. Âm nhc Pháp cũng thế, vi nhng âm điu rt ging và gn gũi dòng nhc Vit Nam, mc dù không phi ai cũng hiu li.

Ban
đu, tôi hc chương trình Pháp nhưng li khoái nghe nhc M. Tôi có cm tưởng là nhc M nghe hay hơn nhc Pháp, nht là khi nghe ging đm m ca LoBo, ri ging trong tro và sang ca Karen Carpenters vi bài Goodbye To Love có phn solo guitar hay kinh khng, mt ging khàn khàn ca Neil Diamond nhp nhàng vi Song Sung Blue, Play me, Simon&Garfunkel êm đm vi El Condo Pasa, Sound Of Silence, Santana, Andy William vi Love Story...

N
ếu phi k phong trào nhc tr VN, thì ngoài các ban nhc chơi trong các club ca quân đi M, li phi nhc ti trường Taberd. Vào nhng năm 1961, trường có làm mt bui đi hi nhc tr thu nh đ khánh thành hi trường va mi xây xong. Hi trường cha được hơn 1.700 ghế, tương đương rp Rex ngày y. Thành phn các ban nhc thuc các trường bn như Saint Paul, Regina Pacis, Thiên Phước, trường Lê Quý Đôn và ban nhc ca Taberd. Bui đi hi rt thành công và được tái hin vào năm 1965.

Nh
ưng t khi đi hi nhc tr Woodstock được t chc vào năm 1968 M, thì không khí nhc tr Sài Gòn bt đu khi sc hơn. Vào năm 1972 mt đi hi nhc tr rm r vi s tham d nng nhit ca gii tr, được t chc ti sân trường Taberd và sau đó vào năm 1973 mt đi hi nhc tr được t chc Tho Cm Viên, trong ngày l Hai Bà Trưng có hàng ngàn người xem. Mc dù năm này chiến tranh khc lit và tràn lan trên khp đt nước, âm nhc vn không th thiếu trong lòng người dân Sài Gòn, nht là gii tr.

2. Các ban nh
c r n

Tr
ường Taberd t chc mt bui đi hi nhc tr ln th hai vào ngày Chúa nht 25.11.1972, ln này tôi cũng mua vé tham d.









M
i sáng sm đon đường Nguyn Du trước cng trường đông nght gii tr ch gi vào cng, tng cp uyên ương ln có choai choai cũng có, ăn mc rt đúng mt đng túm tm nói chuyn, các anh trai tóc dài thòng râu ria um tùm đng hút thuc, bên cnh là các em gái mc áo có nhng tua áo pht phơ dưới hai cánh tay, hay mc mini jupe ngn ngn rt hp dn... Áo trng ca hc sinh Taberd cũng đông không kém, vì vé được bán ưu tiên trong trường đ ai mun tham d thì mua đ phi chen ln.

M
đu bui Đi hi là ban nhc ca các frère Taberd ch còn ai vô đây na. Các frère m đu vi bài Lòng m ca nhc sĩ Y Vân, ri my bài tình ca bng tiếng Pháp như Mal, Bésame Mucho... Nhìn ban nhc vi toàn nhc công mc áo dòng đen đeo c cn rabat trng chơi nhc ngh quá, bà con v tay ào ào tán thưởng. Nng nhit nht là các ông hc sinh Taberd, hò hét to nht và hăng nht đ ng h gà nhà Bis! Bis! và huýt sáo lia la, làm my frère hng khi chơi hăng thy rõ. Nếu không nhường cho các ban nhc tiếp theo biu din thì dám các frère chơi luôn ti chiu lm!

Sau
đó là các ban CBC, mt ban nhc rock hàng đu ca Vit Nam lúc y vi thành phn: Lân, Bích Ly,Tùng Vân,Tùng Linh, Bích Liên và ca sĩ Bích Loan vi bài Mây lang thang (A Cowboys Work Is Never Done - Sonny And Cher; li Vit: Trường K) - mt bn nhc rt thnh hành, bài sau là Cô hippy bi đi (Ticket To Ride – Carpenter).

The Crazy Dogs v
i ch em Ngc Quí, Ngc Bích và cu bé Vit Châu (ba thành viên ca sĩ ban này là con ngh sĩ Vit Hùng Ngc Nuôi), The Dreamers ca anh em Duy Quang vi bn Biết đến thu nào - nhc Tùng Giang. Ban tam ca The Apple Three/Ba Trái Táo do nhc sĩ Lê Vũ Chn ca phòng trà Baccara thành lp vào đu thp niên 70, nguyên thy gm có Tuyết Loan, Tuyết Hương và Tuyết Dung. Ch mt thi gian thì Tuyết Loan ri khi ban và được thay thế bng Vy Vân. Sau khi Ba Trái Táo chia tay mi người mt ng thì Vy Vân vn tiếp tc hot đng đc lp cho đến khi ri khi Vit Nam vào năm 1975 cùng vi con gái sau này là n ca sĩ Phi Phi. Ch Vy Vân hát bài Không cn nói yêu em (You Don’t Have To Say You Love Me), và bài I’ll Be There, Chuyn phim bun (Sad Movie – li Vit: Nguyn Duy Biên), Cuc tình thoáng bay (More – li Vit: K Phát), tt c đu tht tuyt.

L
à mt băng nhc mang sc thái mi m cho nhc tr Vit Nam đu thp niên 1970, b ba Vy Vân, Tuyết Hương và cô cháu Tuyết Dung đã được báo chí nhc đến nhiu nh hình thc trình din sng đng và nhp nhàng cng thêm li trang phc đp mt.

The Cat
s Trio (Ba Con Mèo) do ca sĩ Mỹ Hòa kết hợp với hai cô em ca sĩ Minh Tuyết là Uyên Ly và Kim Anh lập ra. Sau này Minh Xuân thay chỗ Mỹ Hòa. Cùng với Ba Trái Táo (The Aples Three) và Sao Xanh (The Blue Stars), Ba Con Mèo là một trong những ban hợp ca toàn nữ lừng lẫy một thời. Ging hát ca Minh Xuân và Minh Phúc là mt trong nhng cp song ca ni tiếng trong làng nhc tr Sài Gòn trước năm 1975.

Bluestar l
à ban nhc n đu tiên ca Vit Nam dưới s dn dt ca hai ông bà nhc sĩ Nguyn Ngc và Huyn Nga. Thành viên ca ban gm có Minh Trang (tc Bích Câu, lead guitar, con ông bà nhc sĩ Nguyn Ngc Huyn Nga), Ngc Lan (organ, cũng là con ông bà Nguyn Ngc Huyn Nga), Ngc Phượng (Bích Phượng, bass), hai ch em Tường Vân (trng) và Tường Nga (rhythm guitar), các ca sĩ Xuân Thu, Hng Loan (em ca Jo Marcel), Christiane Marbec (Christian Bê)... Sau này tăng cường thêm Bch La (con nhc sĩ Hoàng Trng), Pauline Ngc... Ban nhc ni tiếng khi hát ca khúc Tình xanh (Love Story – li Vit: Phm Duy) vi tiếng hát Phương Mai. Trong ban nhc có ca sĩ Pauline Ngc sau này hát solo bài Cô bé d thương (La Petite Gamine) tht hay.

The Hammers g
m có: Vũ, Hòa, Thành, Nguyn Trung Chánh, và ca sĩ Cathy Hu -- sau đó là: Hòa, Thành, CH, thêm my người như Long bass, Long Richard. Ca sĩ Cathy Hu vi bài Yêu em bng c trái tim, Người yêu nếu ra đi... bng cht ging khe, hơi khàn và ging rung mnh m, không th ln. Như khi ch trình bày tuyt vi bài Spanish Harlem (Mng tình xưa li Vit: Nam Lc). Ch hát nhc tr cũng hay mà hát nhc Vit cũng tuyt vi không kém, như bài Nng chiu (ca Lê Trng Nguyn ) vi điu rumba sôi đng.



Thanh Lan thì ni danh vi Vng bóng người yêu (Apres Toi – li Vit: Phm Duy), Ngày tân hôn (Oui! Devant Dieu – li Vit: Phm Duy), Khi xưa ta bé (Bang bang – li Vit: Phm Duy). 






Mt ca sĩ mi ni vi bài La Maritza(Dòng sông tui nh) là Bích Trâm (v sau là v ca sĩ Nguyn Chánh Tín). Thêm mt cô ca sĩ na rt đp và d thương, cũng góp mt vào làng nhc tr Sài Gòn vi bài Cuc tình xưa (nhc Tùng Giang), đó là Thanh Mai.

The Uptight v
à Khánh Hà, Anh Tú, Thúy Nga con bác L Liên ni lên vi bài Tình ca cho em (Goodbye To Love), Em đã quên mùa thu. Ban Phượng Hoàng thì có hai tay guitar kiêm nhc sĩ Lê Hu Hà, Nguyn Trung Cang và ca sĩ Elvis Phương vi liên khúc: Tôi mun - Yêu người yêu đi - Thương nhau ngày mưa. Tin thân ca Enterprise là Jetsets gm: Vũ, Dũng, Trung Nghĩa, Kasim, Paul trng. Sau Trung Nghĩa tách ra lp li vi Kasim, Mnh Tun, Lý Được, ca sĩ có Kim Oanh, ri Thanh Tuyn v sau. Ging ca Kasim chuyn tr dòng nhc Santana, và còn nhiu ban nhc khác na

Ph
i nói hc sinh Taberd ông nào ông ny mê mn my bn tình ca ngoi quc và li Vit. Ti tôi bt đu sưu tm các hình ca sĩ hay ban nhc nước ngoài t các tp chí như Salut Les Copains, Hit Parade Khi Taberd t chc Đi hi Nhc tr ti trường thì chiu chiu tôi hay đến trường chơi, đ thy mt các ban nhc và ca sĩ thn tượng đang ráo riết tp luyn.

M
i bui biu din phi có đến my chc ban nhc thay phiên nhau chơi t sáng cho ti 4g chiu mi chm dt. Sân trường được my cái dù vi to tướng che mát cho khán gi mà phn đông ngi bt trên mt sân. Trên các dãy lu hai bên sân cũng đc kín hc sinh Taberd mua vé vào xem, đến 7.000 người ch ít đâu. Có hãng kem và nước ngt Top tung my cô bán hàng xinh đp ra vi trang phc thi trang, qun short trng, giy cao c và nón cao bi cũng trng, đeo bên hông cái bình đng kem có in hình logo ca hãng: chú vt Donald và ch Top to t b.

Đến 4g chiu khi ban nhc Mây Trng vi 5 ca sĩ chơi toàn đàn guitar thùng ca ca sĩ Trung Hành, Tun Dũng, Cao Ging, Trường bass và tay trng Thun ra biu din bài Đng xanh, Lá xanh mùa hè đ kết thúc chương trình Đi hi Nhc tr Taberd là khán gi lc tc kéo nhau v.

H
i đó trong trường r lên phong trào đi hc nhc. Tôi cũng thế, nhưng không hc trường lp nào c. Nhà có cây guitar ca M. Hi đó mc nht là đàn Yamaha ca Nht, nhưng có cây đàn ca M cũng tuyt ri. Ban đu tôi đi mua cun T hc Tây Ban Cm ca ông Hoàng Bu v hc, hc mãi không hiu vì li viết ca tác gi. V sau có mt cun khác có ta Phương pháp t hc guitar ca tác gi Nam Phong. Cun này son rt d hiu và thế là tôi mit mài mi bui trưa đi hc v, ăn cơm xong không thèm ng trưa xách đàn ra gy.

Ông anh tôi thì k hơn, đi hc trường lp đàng hoàng, nên tôi hay mượn cun nhc ca ng đ hc nt trước. Được vài tháng thì không thy ông chu đi hc đàn na, nhà còn mình tôi loay hoay hc mt mình. Khi đã hc kha khá, tôi chuyn sang hc hp âm và có th chơi được bn The House Of Rising Sun. Sau này khi đã đ trình đ ôm đàn và ca hát, tôi hng chí chuyn sang chơi classic, mày mò chơi được mi mt bn Roman là tôi t giã classic vì nó không dùng đ đi cua đào được , v li phi tp cc quá. Nh biết đàn hát mà sau này tôi mi nhiu b. Nh mt ln cùng vi my thng bn Hướng đo r nhau ra Vũng Tàu cm tri. Đêm y tri sáng trăng, gió đêm thi lng ln khiến ti tôi thy hng bèn lôi đàn ra hát. Ngi hướng ra bin ti tôi say sưa hát, không đ ý đến mt nhóm con gái đang ngi gn đ nghe, ti chng quay li mi thy by ... tiên n. Thì ra các cô đi cm tri do nhà trường t chc gn đy, đang bun thì nghe tiếng nhc văng vng mi làm gan mon men ti làm quen vi my... ông tiên.

Đó là mùa hè cui cùng thi hoa mng.

3. Ban nh
c Phượng Hoàng và tôi


Cái tên ban nh
c Phượng Hoàng ln đu tiên tôi được biết qua liên khúc Tôi mun Yêu người & Yêu đi năm 1972 sân trường Taberd trong bui đi hi nhc tr ln th hai.



Ban nhc Phượng Hoàng

Trong ban nh
c Phượng Hoàng anh Elvis Phương là thn tượng ca tôi. Vào cui niên khóa năm 1972-1973 trong bui l bế ging năm hc, trường có t chc bui văn ngh cho hc sinh tham d trước khi ngh hè, tình c tôi được nghe mt bn nhc rt hay vi giai điu slowly, nói v mt cuc tình trong nhng ngày mưa và được gii thiu là ca ban nhc Phượng Hoàng, đó là bài Thương nhau ngày mưa. Bài này được hát bi mt bc đàn anh lp ln trong trường, tuy ging ca không chuyên nghip như Elvis Phương, nhưng các đàn anh Taberd hát cũng không thua kém gì.

Trong nh
ng năm sau, chiến tranh lan rng khp đt nước, tui tr chúng tôi sng trong âu lo cho tương lai. Nhng bn nhc ca ban Phượng Hoàng gi lên đúng cái suy nghĩ và li sng ca tui tr thi by gi. Gia nhng ban nhc rock ca Sài Gòn và nhng bn nhc hay ca nước ngoài đã được Vit hóa, ban nhc Phượng Hoàng cũng chơi pop/rock, nhưng nhng bn nhc ca h hoàn toàn thun túy VN. Li nhc ca h nhân bn hơn vi nhng triết lý dành cho tui tr. Li nhc cũng không đp và lãng mn như các bn nhc tình khác. Có th nói ban nhc Phượng Hoàng là ban nhc rock đu tiên ca VN, ch chơi vi nhng bn nhc do h sáng tác. Đa s nhng ca khúc ca h rt d chơi vi nhng đon do đu hơi đơn gin, nên đa s thanh niên thi by gi rt thích.

Khi cu
n Tuyn tp các ca khúc Phượng Hoàng 1 ra đi vi nhng bn nhc Mt gic mơ, Sng cho qua hôm nay, Li người điên, Huyn thoi người con gái, Mt tri đen… ca hai nhc sĩ Nguyn Trung Cang và Lê Hu Hà, cùng vi tiếng hát và cht ging tenor cao vút ca ca sĩ Elvis Phương, gii tr hoan nghênh và nng nhit đón nhn. C hai đã là người tiên phong cho nhc tr liên khúc lúc y, sau này thì âm nhc hi ngoi cũng theo li hát liên khúc này.

Kh
ác vi Lê Hu Hà, nhng sáng tác ca Nguyn Trung Cang có phn bi quan hơn, nếu không mun nói là đôi khi hơi phiêu bng và ma quái vi nhng Phiên khúc mùa đông, Đêm dài, Mt tri đen… như chính cuc đi anh. Lê Hu Hà thì tươi sáng hơn vi Yêu em, Huyn thoi người con gái...
Ban nh
c Phượng Hoàng gm tay trng Trung Vinh (cu hc sinh Taberd), bass Khiêm (cu hc sinh Taberd), dreams guitar Lê Hu Hà, lead guitar Nguyn Trung Cang, ca sĩ Elvis Phương.

4. Nh
p sng tr gia chiến tranh

H
i còn hc Taberd, nh đám bn cũng mê nhc ngoi quc nên ti tôi cũng cùng gu và trao đi các album nhc hay các tp chí âm nhc vi nhau.

Đa s ti tôi rt ưa nghe nhng bn tình ca thi thượng ca các dòng nhc M, Pháp, Vit hóa hai li. Ngày y tôi rt thích nhng tp chí có hình các ban nhc, ca sĩ mình yêu thích như: Salut Les Copains, Elle, Mademoiselle A Tendre ca Pháp, Hit Parade, Bill Board ca M. Có nhng cun sách nhc Hit Parade M nh bng cun s tay hay bng cun truyn Tui Hoa, được xut bn ti Hong Kong vi nhiu bn nhc mi nht trong tháng hay trong năm, có ghi li và c nt nhc và âm điu đ ai thích nhc thì có th sưu tm và chơi theo. Thích nht là các tm post in hình các ca sĩ mà mình thn tượng. Được nhìn dung nhan nhng thn tượng ca mình tht là thích, lâu lâu có mt tm poster ln in hình Christophe, Art Sullivan, CCR treo tường trong phòng thì còn gì tuyt hơn.

N
ếu nhà mà có dàn máy Teac quay được hai chiu, cp loa M to đùng và cao, và cái ampli SanSui đi QX 9900 mi ra lò thì hnh phúc giăng đy tri. Chuyên nghip hơn thì có thêm dàn loa 6 cái, vi âm thanh chy vòng vòng thì đúng là... Thiên đường. Thi đó có nhng trung tâm thâu băng ni tiếng Sài Gòn, như kios Trnh Quan, Liên Hoa trên đường Nguyn Hu, chuyn sang băng nhc vi nhng bn nhc nước ngoài bng cht lượng tuyt ho. Nơi đây toàn tuyn chn nhng bài mi nht và hay nht. Như cui năm 1974, tôi đi thâu được hai bn mi nht là bn Billy Don’t Be A Hero  The Night Chicago Died, c hai bn này cùng do ban nhc Paper Lace trình bày, được vài tháng là Sài Gòn “đt phim.

C
òn mun nghe băng nhc tr Vit hóa bng băng gc thì đến Trung tâm Phát hành Băng nhc Ngun Sng, Khai Sáng nm trên đường Lê Li gn nhà sách Khai Trí và vũ trường Queenbee. Nơi đây cũng bán đy đ các bn nhc được in ra cùng vi băng nhc Akai hay băng cassette rt đa dng, toàn băng hay và có ch đ riêng.

H
i đó đã có nhng cun băng vi tên Anna, Hn hoang ca nhc sĩ Quc Dũng, Shotgun ca nhc sĩ Ngc Chánh, Hit Parade phát hành tng ch đ t s 1 cho đến 30.4.1975 mi ngưng. Tt c nhng ch đ được sp xếp và nhng bn nhc hay mi ra lò đu được bình chn t Hongkong, nơi có th nói sành nhc tr đng đu châu Á.

Sài Gòn đang trong chi
ến tranh, nhưng dân Taberd con nhà khá gi vn theo nhp sng tr vi nhng ging hát mi m đy quyến rũ, ca Terry Jack, Lobo, Beegees Michael Jackson... và không gì hơn Killing me softly with his song ca cô ca sĩ da đen Roberta Flack, Beautiful Sunday ca Daniel Boone... 

 

Nhc Pháp thì ngoài mt Christophe quen thuc ngày nào, nay li có thêm Art Sullivan vi Sans Toi, Donne Donne Moi, Une Larme D’amour. Thêm mt France Gall nhí nhnh vi bài Poupee de Cire, Poupee de Son… Ngoài ra còn được nghe thêm nhng bn nhc Vit hóa, tt c đu hay và đáng nh. Như bài Tell Laura I love Her được dch ra là Trưng Vương khung ca mùa thu” ca Nam Lc, tuy chng dính dáng gì đến ni dung chính ca bn nhc, nhưng rt được ưa chung lúc y.


Nh
ng bn nhc như Anh đã quên mùa thu, Người tình đp xinh xinh (Tùng Giang) vi ging ca Khánh Hà, Biết đến thu nào (Tùng Giang), Tui thn tiên, Tui ngc... do Duy Quang và Thái Hin hát; Khi xưa ta bé, Vng bóng người yêu ca ging ca Thanh Lan, và nhiu lm nhng bài hát đã đi vào hn tôi, bng nhng k nim ch đy êm ái và thơ mng. Không hiu sao nhng ngôn t khi y trong các bn nhc Vit hóa li quyến rũ và làm mê mn gii tr Sài Gòn như thế. Cho đến tn sau này khó mà tìm li được nhng ca t nng nàn và lãng mn như thế. Sau này dù có bươn chi mưu sinh, tôi vn còn được nghe nhng dòng âm nhc ca ngày xa xưa y, t băng đĩa CD và trên You Tube. Nơi đây bn có th tìm li được giai điu thân quen ca nhng ngày xa xưa đp và mơ mng, dù ch còn là nhng âm hưởng đ hoài nim mi khi nh đến. Âm nhc vn c ra đi và trôi theo thi gian, mt th âm nhc sng mãi và không chết trong lòng thế h thanh niên ti tôi.

5. S
ng sót sau giông bão

Sau nh
ng ln b thu gom nhng sách báo "văn hóa nô dch ca nước ngoài", tôi phi cn răng đt đi nhng cun tp chí v âm nhc mà tôi đã ct công sưu tm, c tp chí Pháp cho đến tp chí Nhc tr, Hng ca Trường K.

Nh
ưng sng chết gì tôi cũng phi gi li cái gia tài gm 150 cun băng Akai ca mình. Gi ly vì tiếc công lao by lâu sưu tm, và còn có nhng k nim ca tôi trong nhng bn nhc trong này na. Như có ln b b đá, ngi bun mt mình trong quán Caféteria Rex, tôi cht nghe bài: Hai khía cnh cuc đi – li Vit ca Phm Duy (Both Side Now) do ch Julie Quang và ban Dreamers trình bày, c bài Vng nàng (Sans Elle) rt hay na. Hay mi ln đi ciné vi em, tôi li nh ti bài Chuyn phim bun – li Vit ca Nguyn Duy Biên (Sad Movie) do ch Vy Vân hát, mà thm mong mình đng gp cnh éo le như trong phim.






Nhóm The Dreamers (Duy Quang ngoài cùng bên phi) cùng nhc sĩ Phm Duy trên sân khu Sài Gòn.

 

Các quán nhc sau 30.4.1975 đu không được phát nhng bn nhc Vit hay ngoi quc ngày trước, ch được phép phát nhc cách mng hay nhc hòa tu không li các nước. Nhng năm đu sau 1975 tai tôi tp làm quen vi điu march, điu fox, fox trot thay vì nhng âm thanh êm du ca điu slow, valse, boston, sôi ni ca chachacha, soul, be bop... Và do đó nhng cun băng ca tôi ch được nghe nho nh trong nhà. Vì vy tôi li càng phi gi nhng cun băng này cho riêng mình, vì có th không còn được thy li na.





Julie Quang và Duy Quang m
t thi được xem là mt cp đôi vàng ca làng nhc tr Sài Gòn.

 

Cuc sng ca nhng năm 1980 đy khó khăn, thế là tôi phi đt rut đem nhng cun băng nhc đi bán các tim cà phê đ kiếm tin trang tri cuc sng. Nếu đem bán ch tri thì r lm,vì không hiu sao ngoài ch tri h bán đy nhng cun băng nhc như vy. C vài ngày, tôi xách vài cun đi chào hàng các quán cà phê. Và 150 cun băng ca tôi ri cũng bán hết, giúp tôi phn nào trong cuc sng rt khó khăn ngày y.


V
à ri nhng băng nhc hòa tu ca Paul Mauriat, Frank Pourcel ngày nào bây gi được lên ngôi, nhng bn Mamy Blue, Je T’aime moi non plus, Love Story, Romeo&Juliette... cũng được phép m công khai trong các quán cà phê, mà hi đó gi là nhc nh các nước. C 10 gi ti m đài FM trên đài phát thanh trong chương trình nhc nh các nước là tha h thưởng thc, cũng đ bun. Nhưng không còn nhng cm xúc như ngày xưa, tht l.

6. H
i sinh

Dân Sài Gòn th
t tài tình, không biết h ly t đâu mà in nhng bn nhc cũ và k c nhng bn nhc mi ra thành nhng t giy in bng mc ronéo lem luc, bày bán công khai trên l đường Lê Li...

H
in đ loi, nhc VN có nhc ngoi quc mi nht cũng có, nhưng không hiu ai dch nhng bn nhc này ra tiếng Vit, li dch đã không hay mà li Anh, Pháp sai bét nhè luôn. Vy mà đám tr tui ngày y như tôi bu vào chn la và mua đông lm. Mua v đ mà chép vào cun s, đ sưu tm, và cũng đ hát trong nhà mt mình. Ri dn dn xut hin nhng cun băng cassette ch chng 45 phút, gm 10 bài nhc xưa cũ, nhc ngoi quc đ loi, tt c nghe nói được my người đi buôn lu mang v t Thái Lan, Trung Quc. Và cũng bt đu th trường máy cassette và băng nhc được bày bán.

Th
ường thì nhng gì đã mt tht quý và nh mãi. C ng như mình s không được nghe li nhng tình khúc xưa ca mt thi, thế mà tt c li lc tc quay v. Hình như tt c nhng bài nhc y đi vi tôi đu có hn, nó nói lên đúng nhng tâm trng mà tôi đang tri qua. Nó làm cho tôi sng li nhng ngày tháng, nhng k nim xưa tht đp.

C
ó mt thi dân yêu nhc Sài Gòn bng được nghe mt bài nhc đã cũ, vào quán cà phê nào cũng đu nghe cái điu be bop rn rã và intro m đu quá quen thuc. Đó là bài Papa do Paul Anka hát, phi mt thi gian dài sau mi b che lp bi Boney M, Abba Ban Boney M gm ba cô nàng da đen Liz Michell, Sheyla Bonnick, Marcia Barrett và anh chàng hay nhy ưỡn o ph ha Reggie Tsiboe. Được gii thiu là ban nhc ca Đc, ban này trình din toàn nhng bài phn chiến, nên được phép cho chiếu băng video cassette có bán vé ti các câu lc b.

G
i rp chiếu phim cho vui thôi ch đó ch là nhng căn phòng ging như mượn ca nhà trường nào đó. Mt cái bàn trên đ cái TV màu 14 hay 16 inch, mt đu chiếu video, thế là thu tin bán vé, khán gi được thưởng thc nhng ban nhc thn tượng ca mình mà có lúc ch nghe tiếng qua băng cassette. Ai ny say sưa thưởng thc nhng ban nhc mi ni t thp niên 1980. V sau còn có thêm các nhóm nhc mi toanh như Abba, mt ban nhc pop Thy Đin. Tên ca ban nhc do tp hp các ch đu tên ca bn thành viên to thành: Agnetha Fältskog, Björn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad. Ban này ra mt năm 1974 ti gii Eurovision 74 nhưng dân sành nhc Vit Nam chưa kp nghe.






Ban nhc Abba.

 

Trong nhng năm đó các ban Boney M và Abba luôn được m liên tc ti các quán cà phê. K c vào nhng dp l, tết nhà nào cũng m Boney M và Abba, và bài Happy New Year (1980) ca Abba tr thành nhc nn ca đài Truyn hình TP.HCM, năm nào cũng được phát vào đúng đêm giao tha, t gia thp niên 1990 kéo dài cho đến tn năm 2000.


Boney M th
ì điu disco luôn rn ràng vui tươi vi ba tiếng hát trong tro cao vút. Ngày y ngi trong quán cà phê tôi thy các ông c lc mình theo nhp trng tht là vui. Âm điu vui tươi ca nó giúp người nghe quên đi cái cuc sng đang khó khăn tng ngày. Trái li nhc Abba mang mt phong thái sang trng hơn, đa dng và cun hút người nghe. Ch vi hai ging ca, mt ca Agnetha Fältskog tóc vàng vi ging tenor sang trng và mt ca Agnetha Fältskog tóc đen vi cht ging trm quyn vào nhau, đ khiến người nghe mê mn. Nhưng nhc ca Abba phng pht bun c trên nn nhc có tiết tu nhanh như: Dancing Queen (1978), Fernando, I have a Dream(1979), Voulez – vous (1979), Super Trouper (1980), Chiquitita (1979) và bài Happy New Year (1980) bt h. Tht đáng tiếc là ban nhc tan rã vào năm 1983, đ li trong lòng khán gi khp thế gii mt s tiếc nui.

Đây có th nói là hai ban nhc gây n tượng nht đi vi nhng người yêu nhc ca Sài Gòn t sau 30.4.1975. Dù sau này h nghe li rt tr và thiếu thông tin v nhc tr quc tế, h vn đón nhn đy đ không sót bài nào.






Ban nhc rock Eagles (nh trên) và ca khúc Hotel California biu din năm 1977.

 

V sau còn có Eagles là ban nhc rock ca M, thành lp ti Los Angeles, tiu bang California vào đu thp niên 1970. Vi năm đĩa đơn và bn album dành v trí s mt, Eagles là mt trong các ngh sĩ ghi âm thành công nht ca thp niên 1970. Các thành viên: Don Henley, Glenn Frey, Joe Walsh, Don Felder, Randy Meisner, Timothy B. Schmit, Bernie Leadon, tôi đã nghe t trước 30.4 vi bài Take It Easy (1972). Nhưng t khi bn Hotel California ra đi vào ngày 8.12.1976 thì đúng là mt cơn st, nht là cái intro ca nó. Bài Super Trouble (1980) ca Abba cũng có intro nghe rt hay, dp dn như khúc do đu ca bài Final Counldown ca ban Europe (1986). Europe là mt ban nhc hard rock Thy Đin, thành phn gm Joey Tempest, John Norum, Kjell Hilding Lövbom, vui nht là ca sĩ Joey Tempest khi đang hát thường cm nguyên cái cây micro múa may, vài ban nhc VN bt chước li hát này ca anh.






Ban Bee Gees c
a ba anh em người Úc gc Anh gm Barry, Robin và Maurice Gibb.

 

Phi nói là dòng nhc thp niên 1980 - 1990 rt phong phú. Gii tr Sài Gòn sành điu và nm bt giai điu ca âm nhc quc tế rt mau l. Ban Bee Gees ca ba anh em người Úc gc Anh gm Barry, Robin và Maurice Gibb thì không l lm ri, nhưng t khi h đi ging hát bng mũi đ trình bày nhng bn nhc theo nói disco, new wave như Stay in Alive (1977), Night Fever (1977)... thì tôi thy không phê” bng nhng dòng nhc lãng mn khi xưa ca h. Smokie tht hay vi ging khàn khàn ca Chris Norman vi bài Layback In The Arms Of Someone và bài Might Lady. Modern Talking là mt ban nhc pop ca Đc gm hai thành viên là nhc sĩ kiêm ông bu, ca sĩ hát nn Dieter Bohlen và ca sĩ chính Thomas Anders, nghe chán phèo vi nhng điu disco đu đu như You’re My Heart -You’re My soul, Cherie Cherie Lady. Wham là ban nhc Anh vi ca s chính là George Michael vi bài Careless Whisper và Last Christmas bun thm. Michael Learns To Rock là mt ban nhc ni tiếng Đan Mch vi các ca khúc bng tiếng Anh. Ban nhc này thành lp năm 1988 và đã bán được hơn 9 triu album, ch yếu là ti châu Á. Thành phn gm ca sĩ chính Jascha Richter, Mikkel Lentz, Kåre Wanscher, Søren Madsen. Vi nhng bn nhc nh nhàng nhưng nghe cũng rt phê” như That's Why, Paint My Love…


Backstreet Boys là m
t ban nhc Hoa Kỳ tng được đ c gii Grammy. Ln trình din đu tiên ca nhóm là vào tháng 7.1997. Hin ti nhóm có bn thành viên là Nick Carter, Howie Dorough, Brian Littrell, và A. J. McLean. Mt thành viên chính thc là Kevin Richardson đã ri nhóm vào ngày 23.6.2006, nhưng bn thành viên còn li vn quyết đnh quay tr li vi ca hát. H chơi bn As Long As You Love Me mà mt thi dân nghe nhc Sài Gòn rt khoái. Westlife được thành lp vào gn cui thp niên 1990 gm 5 chàng trai tr: Shane Filan, Mark Feehily, Nicky Byrne, Kian Egan, Brian McFadden. H hát hai bn nhc cũ là Season In The Sun ca Terry Jack và bn I Have Dream ca Abba tht là tuyt vi

Đó là nhng ban nhc tiêu biu ca mt thi. Ngoài ra còn nhiu ging hát đơn l ca các ca sĩ na. Ta còn gp li anh em nhà Carpenter là mt ban nhc do hai anh em nhà Carpenter thành lp, đó là Karen và Richard Carpenter. Bài Only Yesterday tht nh nhàng và đúng cht ging sang trng ca Karen. Nhưng tiếc thay Karen li mt sm vì căn bnh chán ăn.


Karen Anne Carpenter (sinh ngày 2.3.1950 - m
t 4.2.1983) là mt ca sĩ và tay trng người M, là mt thành viên ca ban nhc The Carpenters gm cô và anh trai tên Richard Carpenter. Cô b chng biếng ăn tâm thn, ri lon ăn ung, mt căn bnh ít được biết đến vào thi đim đó và cô qua đi tui 32.

7. C
m ơn âm nhc

Cám
ơn âm nhc đã giúp cho cuc sng này thêm tươi đp c lúc vui, khi bun, nhng lúc hnh phúc và đau kh, nhng lúc lãng đãng như mây tri hay nhng lúc qu té trên đường đi ca mt kiếp người...

M
t Madona mi ni vi bài Like A Virgin (1984), Barbara Streisand vi bài Woman In Love (1980), Donna Summer cung nhit vi bài Hot Stuff (1979), A Feel Love (1977), Laura Branigan vi bài Self Control (1984), Anne Murray vi bn You Needed Me (1978) nh nhàng mà bun thm. Michael Jackson thì khi nói, lên ngôi vua nhc pop nước M vi các album Thriller, Bad... và nht là hai bài do chính anh sáng tác, quy t nhiu ging ca ni tiếng ca thế gii đ hát hp xướng tht đc đáo và hay: We Are World  Heal The World trong chương trình quyên góp cho châu Phi. Sau này có mt album mang ch đ Euro Remix chuyên cover li các bài hát ni tiếng vi âm điu ca vũ trường mà gii tr rt thích như I Can’t Help Falling In Love sôi đng vi ging ca Jessica Jay, Yesterday Once More vi Quantize Feat, Everything I Do I Do It For You vi Astaire, Without You vi Sheena Rayder






Hình nh thi tr ca Michael Jackson, vua nhc pop.

 

Gp li Olivia Newton John (sinh ngày 26.9.1948, Cambridge, Anh), cô ca sĩ mt thi tái xut vi bài Jolene (1976). V sau có mt ging ca vàng thánh thót ca cô ca sĩ gc Pháp nhưng chuyên hát tiếng Anh, đó là Cecile Dion vi hai bài tiêu biu: Power Of Love và Titanic vào cui thp niên 1990 và sang c năm 2000Và còn nhiu lm nhng ging ca vàng ca các nước mà nhiu nht là M.
Đó là dòng nhc tiếng Anh, còn dòng nhc Pháp trong các thp niên 1970-1980-1990 cũng hay không kém. Va được nghe li nhng ca khúc trước 1975, va nghe thêm nhng dòng nhc Pháp sau này tht hay như J.Dassin vi bài À Toi, mt C.Jerome vi bài C’est Moi. Ensemble vi ging ca mượt mà ca Art Sullivan, Quelque Chose Dans Mon Coeur vi Elsa. Ging ca run ry nh nhàng ca Demi Roussos vi hai bài From Souvenir to Souvenir và Goodbye Love Goodbye. Mt Vanessa Paradise d thương vi bài Joe Le Taxi. Ni nht là ging ca Julio Iglesias, chàng ca sĩ người Tây Ban Nha vi li trình bày ca khúc bng c tiếng Pháp ln tiếng Anh, mt cách hết mình vi ging ca sang trng như Hey, When I Need You.

Riêng ph
n ca nhc Vit Nam t hi ngoi cũng phong phú không kém. Có nhng bn nhc sến mà ngày xưa tôi không thích nghe, nhưng chc có l vì tâm tư hin ti có nhng tâm s bun nên khi nghe li nhng bn nhc y, tôi li thy nó din t đúng tâm trng ca mình. Nhc hi ngoi thường được chia ra tng ch đ, tng ca sĩ và tác phm rt đa dng. Nhc sĩ Phm Duy vn tiếp tc cho ra nhng tác phm hay được sáng tác hi ngoi như Tâm s gi v đâu, K nim... Sau đó là người sáng tác khá nhiu bài hay đ đi, đó là ca sĩ nhc tr Đc Huy khi xưa.




Nh
c sĩ Đc Huy. nh: Nguyn Đình Toán

 

Đc Huy va là ca sĩ va sáng tác nhc, anh đã ni tiếng vi bài Bay đi cánh chim bin, hay bài Hoang vu, Thoáng mây bay, xut hin vào năm 1975 mà tôi có dp nghe trong mt cun băng ch đ tình ca nhc tr. Còn nhiu bài hay na trong các album ca anh như Ph nh, Như đã du yêu… Mt Trung Hành mà ngày xưa chơi ban Mây Trng vi bài Đng xanh, Lá xanh mùa hè  Taberd năm 1972, vn ging hát khàn khàn trong nhng bài nhc tr Vit hóa khi xưa. Nht là ging ca mượt mà và tr tình ca Ngc Lan đu nhng năm 1990. Tiếng hát Ngc Lan nh nhàng và sang trng đã làm bao người mê mn. Rt tiếc là ch đã qua đi khi còn tr.


Nhi
u lm k sao cho hết, cũng may là âm nhc được sng dy y như ngày xưa mà không chng còn phong phú hơn. Phi công nhn k thut âm thanh phi khí nước ngoài đã đt trình đ vượt bc, khiến khi nghe li các bài nhc khi xưa được th hin li vi nhng ging ca tên tui cũ và mi, người nghe thy hay hơn, hin đi hơn.

V
ào năm 1995 khi chiếc đĩa CD đu tiên có mt Vit Nam, và nhng đu máy hát đĩa CD được ph biến và bán rng rãi, dân mê nhc được thưởng thc âm thanh tuyt ho ca nó. Băng video cassette xem phim cũng như băng cassette nghe nhc, t t lui dn đ nhường ch cho công ngh nghe nhc tân tiến và gn nh.

Ng
ày y tôi cũng như nhiu người yêu âm nhc, h có tin là đi kiếm nhng cái đĩa yêu thích, c thế tích t dn, có khi lên c my trăm đĩa, ging như khi xưa tôi sưu tm băng Akai vy, ch có khác là cái ngày xưa tôi còn tr, sôi ni và hn nhiên. Còn bây gi, sau khi trôi ni qua nhiu b dâu trong cuc sng, tôi nghe nhc vi tâm trng rt khác xưa, cũng như cm nhn sâu sc hơn nhng ưu tư, đau kh, thương nh, vui sướng... mà các nhc sĩ đã gi lòng vào đy.

Th
ôi thì mượn li ca ban Doobie Brother ngày xưa vi Listen The Music đ xin cám ơn âm nhc đã giúp cho cuc sng này thêm tươi đp c lúc vui, khi bun, nhng lúc hnh phúc và đau kh, nhng lúc lãng đãng như mây tri hay nhng lúc qu té trên đường đi ca mt kiếp người.


V
ũ Văn Chính

 

 

https://taberd.org/det/vu_van_chinh/

 

https://taberd.org/sang_tac/cam_xuc_13.html

https://taberd.org/sang_tac/cam_xuc_14.html

 

No comments:

Post a Comment

Học Trò: Lại bàn về cách tạo dựng một ca khúc

Trong một số tiểu luận trước đây, tôi góp nhặt những gì mình tự học hỏi, mong tìm ra một phương thức để sáng tác một bản nhạc. Khởi đi từ nh...